Thứ Bảy, Tháng Một 29, 2022
spot_img

Yoga Tốt Cho Tử Cung: Các Bài Tập Và Lưu Ý Cho Chị Em

Dành cho bạn

Việc tập luyện Yoga thường xuyên vừa giúp cho chị em giữ gìn được vóc dáng, sự dẻo dai cho cơ thể. Vừa giúp nâng cao sức khỏe một cách toàn diện. Các nhà khoa học đã khẳng định yoga tốt cho tử cung. Đặc biệt là hỗ trợ điều trị bệnh lạc nội mạc tử cung ở phụ nữ một cách hiệu quả.

Bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu vấn đề Yoga tốt cho tử cung: Các bài tập và lưu ý cho chị em trong quá trình luyện tập Yoga nhé.

Yoga là gì?

Yoga là môn tập luyện đòi hỏi sự kết hợp cao độ của cả thể chất và tinh thần cùng một lúc. Dựa trên việc kiểm soát nhịp thở của hệ hô hấp cũng như giữ cơ thể ở một tư thế, để làm chủ và điều khiển sự dẻo dai của cơ thể, đồng thời nâng cao trí tuệ, sức khỏe và tìm thấy hạnh phúc đích thực. 

Yoga giúp khai sáng tâm hồn thông qua việc luyện tập thể chất cơ thể, giúp con người giác ngộ, từ bỏ lối sống không tốt ảnh hưởng đến cơ thể.

Yoga tốt cho sức khỏe
Yoga tốt cho sức khỏe

Yoga tốt cho tử cung như thế nào?

Như chúng ta đã biết, tập yoga có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Với công dụng thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu và ổn định tuần hoàn máu trong cơ thể, nên phương pháp hỗ trợ điều trị rất nhiều bệnh.

Đối với những người bị u xơ tử cung, việc tập luyện yoga thường xuyên và các bài tập phù hợp có thể giúp giảm kích thước của bệnh và các triệu chứng khó chịu, đau đớn.

Điều hòa hormone cho cơ thể

Hormone DHEA là loại hormone quan trọng, chúng đóng vai trò điều tiết lượng hormone giới tính, qua đó giúp phòng tránh các vấn đề thay đổi đột ngột đối với nội tiết tố nữ.

Để lượng hormone này có thể sản sinh đều đặn, cần luyện tập thể dục thể thao, yoga thường xuyên để đạt hiệu quả tốt nhất. Giữ thói quen và tập luyện trong thời gian dài sẽ hạn chế được việc hình thành các khối u xơ.

Điều hòa cơ thể
Điều hòa cơ thể

Giúp giảm căng thẳng hiệu quả

Các bài tập yoga luôn được đánh giá cao vì vừa có thể giúp con người giảm căng thẳng, stress mà còn hỗ trợ rất nhiều vấn đề khác trong cuộc sống. Điều đó sẽ có lợi trong việc ngăn ngừa các bệnh về tử cung.

Yoga với những tác dụng tuyệt vời cho tử cung

Theo một nghiên cứu trên tạp chí Journal of Alternative and Complementary Medicine được công bố vào tháng 1 năm 2017. So với các bài tập khác như đi bộ và bơi lội. Yoga rất tốt cho tử cung giúp điều trị các bệnh nghiêm trọng như lạc nội mạc tử cung.

Các bài tập yoga có lợi cho tử cung có thể giúp giảm đau do bệnh tật và tăng cường sức khỏe thể chất. Ngoài ra, các bài tập yoga có lợi cho tử cung cũng có thể làm giảm cảm giác đau bụng dưới. Và những cơn đau quặn bụng dưới xảy ra trước và sau kỳ kinh nguyệt.

Tác dụng của yoga
Tác dụng của yoga

Những bài tập này còn có tác dụng điều hòa khí và huyết. Thúc đẩy tuần hoàn máu, thư giãn các cơ bị co thắt trong thời kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Nó rất hiệu quả trong việc giúp phụ nữ giảm các cơn đau trong chu kỳ kinh nguyệt.

Đặc biệt hơn, các tư thế yoga ôm sát tử cung tốt nhất còn có thể điều hòa hơi thở. Và cải thiện sức khỏe của xương chậu và cơ bụng của phụ nữ. Mọi người sẽ cảm thấy thư thái và vui vẻ

Một số bài tập yoga tốt cho tử cung tại nhà

Dưới đây, Otis sẽ giới thiệu cho bạn một số bài tập yoga tại nhà:

Yoga tốt cho tử cung: Tư thế móc câu

Tư thế móc câu hẹp là bài tập yoga tốt cho tử cung, các cơ quan ở bụng, buồng trứng, tuyến tiền liệt cũng như bàng quang và thận. 

Với tư thế này sẽ giúp bạn giảm sự mệt mỏi, làm dịu cơn đau trong chu kỳ kinh nguyệt, giảm các triệu chứng mãn kinh. Giúp phụ nữ mang thai và sinh con một cách dễ dàng.

Với tư thế này bạn cần thực hiện các bước sau:

  • Ngồi phía trên thảm yoga, lưng đặt thẳng, hai chân duỗi ra trước.
  • Hai chân cong và hướng hai lòng bàn chân vào nhau.
  • Gót chân đặt càng sát háng càng tốt, cần để gối chạm sàn .
  • Lưng thẳng, hít thở đều đặn, thả lỏng hai vai và hai cánh tay đặt trên chân hoặc mắt cá.
  • Ấn xương tọa xuống sàn và hướng đỉnh đầu lên trên ưỡn người kéo dài xương sống.
  • Giữ tư thế trong 30s – 2 phút rồi về tư thế ban đầu duỗi hai chân ra trước.

Yoga tốt cho tử cung: Tư thế gập người trước

Các tư thế yoga
Các tư thế yoga

Tư thế ngồi gập trước hay còn gọi là Paschimottanasana. Bài tập yoga này tốt cho tử cung, giúp kích thích gan, thận, buồng trứng. Đồng thời làm giảm các triệu chứng mãn kinh và khó chịu trong kỳ kinh nguyệt. 

Ngoài ra, tư thế này cũng giúp hỗ trợ điều trị chứng vô sinh, mất ngủ và giúp giảm béo phì hiệu quả.

Cách thực hiện tư thế ngồi gập trước như sau:

  • Tư thế ngồi thẳng lưng, chân duỗi thẳng ra trước.
  • Hít vào và nâng cả hai tay qua đầu, kéo giãn hai cánh tay.
  • Sau đó thở ra, siết bụng và gập người về trước sao cho bụng và đầu chạm chân.
  • Hít thở đều đồng thời từ từ kéo người về phía trước.
  • Giữ lưng thẳng, kéo căng cánh tay.
  • Hít vào và trở lại tư thế ngồi với tay đưa cao qua đầu rồi hạ xuống.

Yoga tốt cho tử cung: Tư thế em bé

Tư thế này vừa tốt cho tử cung lại giúp giải phòng căng thẳng ở vai, lưng và ngực. 

Với tư thế em bé bạn thực hiện như sau:

  • Ngồi xuống thảm, ngồi gập chân lại với nhau. Sau đó mở rộng đầu gối và hông, hít thở đều.
  • Tiếp đến đưa người về phía trước gập xuống và thở ra.
  • Từ từ mở rộng hông và thư giãn giữa 2 đùi. Đồng thời tay vươn thẳng qua đầu, thả lỏng hai vai trên sàn.
  • Hít thở đều, nâng người lên từ từ để kết thúc động tác.
Yoga tốt cho tử cung - tư thế em bé
Yoga tốt cho tử cung – tư thế em bé

Yoga tốt cho tử cung: Tư thế gác chân lên tường

Với tư thế gác chân trên tường sẽ giúp tăng cường việc lưu thông máu, tốt cho cột sống và hệ tiêu hóa. Đồng thời còn giảm đau lưng và làm dịu chứng chuột rút kinh nguyệt.

Với tư thế này bạn thực hiện với các bước như sau:

  • Ngồi trên thảm ở vị trí sát tường.
  • Hai chân duỗi thẳng và hông hướng về bức tường.
  • Gác chân lên tường và hạ phần thân trên xuống sàn.
  • Nằm vuông góc với tời, mông càng sát tường càng tốt.
  • Đầu gối thả lỏng, cơ thể phần trên đặt sát sàn.
  • Hít thở nhẹ nhàng, đầu và cổ thả lỏng.
  • Giữ tư thế trong vòng 5-15 phút.
  • Để kết thúc, cong hai đầu gối, hạ người qua phải, giữ tư thế nằm ngang rồi trở về tư thế ngồi.

Những lưu ý khi tập yoga ngay tại nhà

Tránh việc tập quá sức

Với các bài tập yoga mặc dù tốt cho tử cung phụ nữ, nhưng tránh việc luyện tập quá sức. Chỉ cần dành ra khoảng 20-30 phút mỗi ngày cho mỗi lần tập để đảm bảo hiệu quả mà phương pháp này mang lại.

Luôn hít thở bằng mũi khi tập luyện yoga 

Hít thở đều đặn là yếu tố quan trọng cần trong quá trình tập yoga, bởi chúng xuất phát từ nguyên lý dòng “khí” năng lượng chảy bên trong cơ thể. Vì vậy cần dùng mũi để thực hiện việc hô hấp khi thực hiện các động tác yoga.

Sử dụng thảm chuyên dụng

Không phải ngẫu nhiên mà bộ môn này sẽ luôn đi kèm với thảm tập chuyên dụng. Bởi  khi kết hợp với thẩm sẽ tránh được các nguy cơ chấn thương nhờ vào cấu trúc mềm xốp. Đồng thời đảm bảo vệ sinh với các động tác úp mặt. Giúp cho việc tập luyện an toàn và hiệu quả hơn.

Sử dụng thảm chuyên dụng
Sử dụng thảm chuyên dụng

Mặc đồ body thoải mái 

Cần phải chuẩn bị cho bản thân một bộ đồ tập không quá rộng, có độ thấm hút tốt và giúp bạn vận động thoải mái. Bởi các động tác yoga khá phức tạp nên nếu trang phục quá rộng sẽ gây khó khăn. 

Uống nước trước khi tập khoảng 15 phút

Trong quá trình luyện tập cơ thể bạn sẽ tiết ra mồ hôi, gây tình trạng mất nước và khô miệng. Không nên ngừng tập giữa chừng để cung cấp nước bởi như vậy sẽ khiến bạn bị đau dạ dày.

Vì vậy, các chuyên gia khuyên rằng nên uống nước trước khi tập tầm 15 phút tạo cho cơ thể có đủ thời gian hấp thụ nước.

Uống nước trước khi tập yoga
Uống nước trước khi tập yoga

Câu hỏi liên quan

Các bài tập yoga tốt cho tử cung?

– Tư thế móc câu
– Tư thế gập người trước
– Tư thế em bé
– Tư thế gác chân lên tường

Các chú ý khi thực hiện bài tập yoga

– Tránh việc tập quá sức
– Luôn hít thở bằng mũi
– Sử dụng thảm tập chuyên dụng
– Mặc đồ body thoải mái
– Uống nước trước khi tập 15 phút

Thông qua các thông tin mà bài viết đã cung cấp, Otis mong rằng bạn đã hiểu hơn những tác dụng mà yoga mang lại cho tử cung cũng như cơ thể của bạn. 

Otis Việt Nam

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Bài viết mới

Viêm Khớp Vai Là Gì? Có Thực Sự Nguy Hiểm Không?

Hiện nay, viêm khớp vai đã trở thành một bệnh lý về xương khá phổ biến. Nếu không được...
- Sản phẩm bán chạy -spot_img