Thứ Hai, Tháng Bảy 4, 2022
spot_img

Thoái hóa cột sống tập thể dục như thế nào?

Dành cho bạn

Thoái hóa cột sống là bệnh lý phổ biến ở người cao tuổi và hiện đang có xu hướng trẻ hóa. Một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm nhất có lẽ là thoái hóa cột sống tập thể dục như thế nào?

Đối với người bị thoái hóa cột sống thì hệ thống xương khớp thường nhảy cảm và dễ tổn thương khi vận động. Nhất là ở vùng cổ của người bệnh. Vậy hãy cùng Otis tìm hiểu vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Tại sao bị thoái hóa cột sống cần tập thể dục?

Theo nghiên cứu của nhiều chuyên gia đã cho rằng việc nằm một chỗ quá lâu khiến các cơ bị cứng, làm suy giảm chức năng cơ bắp, gây khó khăn cho quá trình phục hồi các chấn thương.

Do đó, việc duy trì chế độ ăn uống và cường độ tập thể dục khoa học có thể cải thiện tình trạng xương khớp, giúp tăng cường sự dẻo dai cho các khối cơ và dây chằng.

Thoái hóa cột sống tập thể dục như thế nào?
Tại sao bị thoái hóa cột sống cần tập thể dục?

Người bệnh có thể tập một số bài tập yoga nhẹ nhàng. Yoga là một bộ môn thể dục có tác dụng tuyệt vời trong việc kéo dãn cột sống, tăng độ chắc khỏe của xương khớp. Tuy nhiên người bệnh cần phải thật chú ý khi tập yoga. Vì nếu tập sai có thể dẫn đến người tập có thể bị chấn thương, khiến tình trạng bệnh trở nên nặng hơn. 

Ngoài ra, thói quen tập gym có thể giúp người bệnh lấy lại sức mạnh và tính linh hoạt cho xương khớp. Đồng thời, việc tập gym còn làm giảm tình trạng thoái hóa cột sống cũng như phòng tránh các vấn đề về loãng xương.

Tuy nhiên, khi bệnh nhân đang trong tình trạng cột sống bị thoái hóa thì nên chú ý không nên tập các động tác quá mạnh với cường độ cao. Người bệnh chỉ nên tập những động tác nhẹ nhàng giúp thư giãn cho đốt sống cổ không bị khô cứng. Cũng cần nên tránh những động tác liên quan đến các vùng như hông lưng và cổ.

Bị thoái hóa cột sống tập thể dục như thế nào cho hiệu quả?

Bệnh thoái hóa cột sống khiến người bệnh cảm thấy đau nhức, mệt mỏi có thể dẫn đến trì trệ bản thân. Vậy những bài tập thể dục nào là phù hợp với người mắc thoái hóa cột sống và làm thế nào để bài tập đạt hiệu quả tốt nhất. Bạn có thể nhau tham khảo một số phương pháp tập sau đây:

Phương pháp đi bộ đều chân 

Phương pháp đầu tiên nằm trong danh sánh “Thoái hóa cột sống tập thể dục như thế nào?” là phương pháp đi bộ đều chân. Kể cả người khỏe mạnh hay người mắc bệnh thì đi bộ đều rất tốt cho sức khỏe.

Việc đi bộ đúng cách sẽ giúp việc lưu thông tuần hoàn máu ở người bệnh tốt hơn. Ngoài ra nó còn giúp cơ chân và khớp đầu gối được linh hoạt và dẻo dai hơn. Phương pháp đi bộ đều chân sẽ làm giảm áp lực lên vùng cột sống của người bệnh.

Vấn đề cần lưu ý khi đi bộ

  • Người tập nên chọn những đôi giày mềm mại, vừa chân, phần đế không quá cứng. 
  • Khởi động trước khi đi cũng là một điều rất quan trọng. Điều này giúp cho các cơ vận động dễ dàng hơn và không dẫn đến tình trạng bị chuột rút.
Thoái hóa cột sống tập thể dục như thế nào?
Phương pháp đi bộ đều chân

Bài tập co giãn cơ lưng 

Nếu tập đúng cách, bài tập này sẽ có hiệu quả đáng kể lên phần lưng bị thoái hóa. Bài tập co giãn lưng giúp làm giảm cảm giác đau nhức rõ rệt ở người bệnh. Đồng thời, nó còn giúp người bệnh thoải mái hơn.

Câu trả lời cho vấn đề nên tập bài thể dục này như thế nào là hiệu quả thì người bị thoái hóa cột sống cần thực hiện các động tác sau:

  • Đầu tiên, người hãy bắt đầu với tư thế bò. Chống hai tay xuống sàn, đầu gối chạm sàn, tạo góc vuông giữa hai đùi và hai tay.
  • Tiếp theo người tập luồn tay trái qua phần ở giữa tay phải và chân phải.
  • Sau đó, người tập hạ vai thấp xuống và giữ yên trong vòng 60 giây. Cuối cùng thì từ từ trở về tư thế ban đầu.

Để thấy được hiệu quả người tập nên thực hiện động tác này mỗi ngày khoảng 10 phút.

Bài tập với xà đơn

Bài tập với xà đơn giúp làm giảm áp lực tác động lên lưng và các đốt ở cột sống. Để thực hiện bài tập thể dục này hiệu quả, người tập cần:

  • Dùng hai tay bám chặt vào thanh xà đơn, cần thả lỏng toàn bộ cơ thể.
  • Khi luyện tập, có thể kết hợp cùng một số động tác như ưỡn nhẹ người, gập người để tăng thêm hiệu quả.

Bài tập với bóng yoga dành cho người bị thoái hóa cột sống

Bóng yoga là một dụng cụ tập chắc không còn quá xa lạ với nhiều người. Các động tác của bài tập với bóng yoga này bao gồm:

  • Đặt mình nằm ngửa lên quả bóng, đặt cả hai chân lên.
  • Từ từ nâng cao phần hông sao cho từ chân đến bụng tạo thành một đường thẳng.
  • Sau đó, gập cả hai đầu gối sao cho đùi vuông góc với bắp chân.
  • Cuối cùng là từ từ trở lại tư thế ban đầu.

Bài tập giữ thăng bằng 

Bài tập cuối cùng nằm trong danh sách “Thoái hóa cột sống nên tập thể dục tập thể dục như thế nào?” là bài tập giữ bằng. Đây là một trong những bài tập thể dục có tác dụng một cách toàn diện lên cột sống. Bài tập giữ thăng bằng này giúp cho cột sống được thẳng, cân bằng và dẻo dai hơn.

Các bước thực hiện bài tập

  • Bước 1: Trước tiên bạn hãy quỳ gối xuống sàn.
  • Bước 2: Chống hai tay xuống và đưa nửa thân trên về phía trước.
  • Bước 3: Chân trái tỳ xuống sàn làm điểm tựa, chân phải duỗi ra sau. Kết hợp tay trái đưa ra trước.
  • Bước 4: Giữ vài giây sau đó đổi chân và tay.

Đối với động tác này ta nên làm 5-7 lần một ngày.

Những lưu ý khi tập thể dục đối với người bị thoái hóa cột sống

Để có được hiệu quả nhất và cũng tránh những chấn thương có thể xảy ra, người tập cần:

  • Chú ý đến động tác, tần suất tập luyện. Không nên tập quá nhiều, mỗi ngày nên chủ động dành ra 25-30 phút để tập.
  • Nếu trong lúc tập phát sinh chấn thương, người bệnh nên nghỉ ngơi và chỉ tập lại khi đã thực sự khỏe hẳn.
  • Trong suốt quá trình điều trị thoái hóa cột sống cần hạn chế vận động mạnh, không hút thuốc hay uống rượu bia.
  • Việc luyện tập chỉ có tác dụng khi kết hợp với chế độ ăn uống phù hợp. Đi với đó là người bệnh cần một giờ giấc ngủ ngày đều đặn.
Thoái hóa cột sống tập thể dục như thế nào?
Những lưu ý khi tập thê dục đối với người bị thoái hóa cột sống

Câu hỏi thường gặp

Tại sao bị thoái hóa cột sống cần tập thể dục?

Việc nằm một chỗ quá lâu khiến các cơ bị cứng, làm suy giảm chức năng cơ bắp, gây khó khăn cho quá trình phục hồi các chấn thương. Do đó, việc duy trì cường độ tập thể dục khoa học có thể cải thiện tình trạng xương khớp, giúp tăng cường sự dẻo dai cho các khối cơ và dây chằng.

Khi tập thể dục, người bị thoái hóa cột sống cần lưu ý những gì?

– Chú ý đến động tác, tần suất tập luyện.
– Cần kết hợp tập thể dục với chế độ ăn uống và ngủ nghỉ phù hợp.
– Người bệnh cần nghỉ ngơi khi quá trình tập phát sinh chấn thương.
– Cần hạn chế vận động mạnh, không hút thuốc lá và không uống rượu bia.

Trên đây là những thông tin cơ bản về các bài tập thể dục hỗ trợ điều trị thoái hóa cột sống. Chỉ cần tập luyện mỗi ngày bệnh của bạn sẽ nhanh chóng có những chuyển biến tích cực. Nếu có thắc mắc xin vui lòng để lại bình luận dưới bài viết.

Xin trân trọng cảm ơn!

Otis Việt Nam

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Bài viết mới

Những loại thực phẩm tốt cho xương khớp nên bổ sung trong bữa ăn

Nuôi dưỡng và chăm sóc xương khớp trong các bữa ăn là vấn đề rất cần thiết. Mỗi người...
- Sản phẩm bán chạy -spot_img