Thứ Hai, Tháng Bảy 4, 2022
spot_img

Những cách giảm đau khớp thường sử dụng và những điều cần lưu ý

Dành cho bạn

Với những người mắc bệnh xương khớp thì việc làm thế nào để giảm bớt các cơn đau luôn là trăn trở hàng đầu. Hiện nay có rất nhiều mẹo để chữa đau nhức xương khớp tại nhà như chường nóng, chườm lạnh, sử dụng thảo dược,.. Tuy nhiên đâu là cách giảm đau khớp thường được sử dụng nhất và khi sử dụng cần lưu ý những gì? Hãy cùng Otis tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây nhé!

Một số cách giúp giảm đau xương khớp ngày tại nhà

Đau nhức xương khớp là tình trạng thường gặp, nguyên nhân có thể do chấn thương hoặc mắc các bệnh lý về xương. Tùy thuộc vào từng nguyên nhân mà sẽ có các biểu hiện đau nhức khác nhau.

Sau đây là một số cách chữa đau nhức tại nhà đơn giản mà người mắc bệnh xương khớp cần chú ý. Các biện pháp này có tính an toàn cao và không đi kèm các tác dụng phụ. Vậy nên bệnh nhân có thể hoàn toàn an tâm khi sử dụng.

Ngâm tay, chân với nước thảo dược

Ngâm chân tay với thảo dược là một mẹo chữa trị đau nhức xương khớp dân gian được nhiều người sử dụng.

Các dược tính trong thảo dược sẽ hỗ trợ giảm đau nhức tại các khớp cho người bệnh. Ngoài ra, thảo dược còn có tác dụng trừ hàn, thông kinh mạch, giảm áp lực lên hệ mạch máu. Từ đó tác động tích cực đến các khớp.

Một số loại thảo dược có thể sử dụng  kết hợp với nhau để ngâm chân như: Gừng, vỏ cam, lá bạc hà, lá lốt,… 

Ngâm chân tay bằng thảo dược giúp tác động tích cực đến các khớp
Ngâm chân tay bằng thảo dược giúp tác động tích cực đến các khớp

Hướng dẫn thực hiện

  • Vỏ cam. Gừng quế, lá bạc hà, lá lốt mua về rửa sạch, cắt nhỏ hoặc đập dập
  • Đun một bình nước, sau khi nước sôi thì bỏ thảo dược đã được cắt nhỏ vào nồi
  • Đun sôi nước thảo dược trong vòng 10 phút để các dưỡng chất được hòa tan
  • Sau 10 phút, tắt bếp và đợi nguội rồi tiến hành ngâm vị trí khớp đau trong khoảng 15 phút

Với phương pháp này, bệnh nhân nên thực hiện mỗi ngày một lần vào buổi tối trước khi đi ngủ. Thực hiện liên tục trong vòng 2 – 3 tháng để đạt được hiệu quả giảm đau khớp.

Chườm lạnh

Chườm lạnh giúp giảm máu lưu động tại các vùng bị tổn thương từ đó giúp cho các mô khớp của bệnh nhân giảm sưng.

Đây cũng là một mẹo chữa đau nhức xương khớp tại nhà mà nhiều người sử dụng hiện nay. Với phương pháp này, cơn đau sẽ nhanh chóng thuyên giảm, phù hợp với bệnh nhân mắc viêm khớp, đau khớp.

Hướng dẫn thực hiện

  • Chuẩn bị sẵn một chiếc khăn hoặc miếng vải mỏng sau đó bỏ đá vào.
  • Chườm đá lên vùng bị đau trong vòng 10 – 15 phút

Với phương pháp chườm lạnh này, bệnh nhân không nên chườm đá trực tiếp lên vết thương vì dễ gây hiện tượng bỏng lạnh. Bệnh nhân có thể thực hiện chườm lạnh 3 lần/ngày

Chườm nóng

Chườm nóng giúp giảm đau nhức ở các khớp hiệu quả, phù hợp với những người bị bệnh lý về khớp, đau do thoái hóa. Khi chườm nóng, máu được kích thích lưu thông về các khu vực tổn thương.

Giúp tăng khả năng chữa lành, giảm đau và tê bì các khớp. Ngoài ra, chườm nóng còn giúp làm ấm các chi, thư giãn mạch máu và các mô mềm xung quanh vùng khớp bị tổn thương. Đồng thời, chườm nóng giúp giảm căng cơ, cứng khớp, tăng tính linh hoạt cho các khớp.

Hướng dẫn thực hiện

  • Chuẩn bị một chai thủy tinh chứa nước ấm hoặc khăn ấm và chườm vào vừng khớp bị đau nhức
  • Thực hiện chườm nóng trong vòng 20 – 30 phút

Bệnh nhân có thể thực hiện phương pháp chườm nóng này 4 lần/ngày để nhanh chóng đạt được hiệu quả giảm đau khớp

Chườm nóng giúp giảm đau khớp
Chườm nóng giúp giảm đau khớp

Massage

Masaage là một cách giúp giảm đau các khớp hiệu quả và nhanh chóng. Massage giúp các khớp và mô mềm được thư giãn, giảm các tình trạng như căng cơ, chèn ép dây thần kinh. Giúp ngăn ngừa hiện tượng cứng khớp và đau nhức tại các khớp.

Bệnh nhân có thể kết hợp massage với các loại tinh dầu khác nhau giúp tác động sâu đến vùng bị tổn thương. Một số loại tinh dầu phổ biến hay được sử dụng đó là: tình đầu bưởi, cam, bạc hà,…

Tuy nhiên bệnh nhân cần kiểm soát tốt lực tay khi tiến hành massage. Tránh tăng lực đột ngột gây tình trạng đau sau khi xoa bóp.

Tăng cường luyện tập thể dục thể thao

Với những bệnh nhân mắc xương khớp, mỗi ngày nên dành từ 30 – 45 phút để tập thể dục. Bệnh nhân có thể chọn các bài tập nhẹ như đi bộ hoặc Yoga.

Việc tập thể dục thể thao thường xuyên giúp giảm căng cơ, đau nhức. Ngoài ra còn làm tăng độ dẻo dai, linh hoạt ở các khớp của người bệnh. Giúp ổn định các liên kết giữa mô mềm và các khớp.

Xây dựng thực đơn ăn uống lành mạnh

Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp giảm cơn đau tại các khớp. Bệnh nhân bị đau xương khớp nên tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu Vitamin D,C; Thực phẩm giàu canxi, Protein, Omega 3 và các chất chống Oxy hóa.

Cần hạn chế ăn những loại đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, cay nóng hoặc đồ ăn chế biến sẵn để rút ngắn thời gian điều trị bệnh.

Một số lưu ý khi điều trị giảm đau khớp tại nhà

Bên cạnh sự đơn giản, tiện dụng của những cách giảm đau khớp tại nhà, bệnh nhân cũng cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Những cách điều trị đau khớp này cần kiên trì trong một thời gian khá dài để đạt được hiệu quả
  • Các biện pháp này không thay thế được thuốc điều trị của bác sĩ. Cần kết hợp với chẩn đoán của bác sĩ để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Trong thời gian chữa trị cần hạn chế các loại vận động mạnh, mang tính đột ngột.
  • Cần duy trì sức khỏe và cân nặng hợp lý trong quá trình điều trị.
Khi điều trị khớp tại nhà cần giữ cân nặng hợp lý
Khi điều trị khớp tại nhà cần giữ cân nặng hợp lý

Câu hỏi thường gặp

Có những cách nào giúp giảm đau nhức xương khớp tại nhà?

– Ngâm tay, chân với nước thảo dược
– Chườm lạnh
– Chườm nóng
– Massage
– Tăng cường luyện tập thể dục thể thao
– Xây dựng thực đơn ăn uống lành mạnh

Điều trị đau khớp tại nhà cần lưu ý gì?

Các phương pháp điều trị khớp tại nhà cần kiên trì trong một thời gian dài và không thay thế được thuốc điều trị của bác sĩ

Trên đây là một số thông tin về cách giảm đau khớp tại nhà và những điều cần lưu ý đối với bệnh nhân mắc bệnh về xương khớp. Mong rằng thông qua bài viết, bạn sẽ chọn được phương pháp điều trị phù hợp nhất cho bản thân và gia đình.

Xin trân trọng cảm ơn!

Mọi chi tiết xin liên hệ 

Otis Việt Nam

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Bài viết mới

Những loại thực phẩm tốt cho xương khớp nên bổ sung trong bữa ăn

Nuôi dưỡng và chăm sóc xương khớp trong các bữa ăn là vấn đề rất cần thiết. Mỗi người...
- Sản phẩm bán chạy -spot_img